Cuốn sách “Hướng dẫn dạy học môn Toán lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới” là tài liệu tập huấn cho giáo viên tiểu học để co thể sdayj học môn Toán theo hướng phát triển năng lực học sinh. Nội dung tài liệu bao gồm một số vấn đề cốt lõi về dạy học Toán phát triển năng lực học sinh tiểu học nhằm trả lời các câu hỏi sau đây:
- Những điểm mới của nội dung Chương trình môn Toán lớp 1 (Bộ giáo dục và đào tạo ban hành vào ngày 26/12/2018) là gì?
- Thế nào là dạy học Toán phát triển năng lực học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 1 noi riêng?
- Thiết kế bài soạn môn Toán phát triển năng lực học sinh như thế nào?
- Làm thế nào để dạy học Toán phát triển năng lực học sinh lớp 1?
- Đánh giá học sinh như thế nào trong dạy học môn Toán phát triển năng lực?
Cuốn sách gồm 3 chương:
Chương 1: Tập trung phan tích làm rõ những điểm mới của chương trình môn Toán ban hành ngày 26/12/2018. Các tác giả đã làm rõ những điểm mới và trong cấu trúc và trong toàn bộ các nội dung cụ thể của chương trình. Điều này rất có ích cho học sinh lớp 1 vì giáo viên có thể liên học với thực tiễn và kinh nghiệm giảng dạy của bản thân những nội dung mônToán của chương trình hiện hành để kế thừa và chuyển hóa những vấn đề về nội dung và phương pháp giảng dạy đáp ứng nhu cầu của chương trình mới.. Nội dung cụ thể của phần này vừa hỗ trợ giáo viên hiểu rõ và tự tin hơn trong thực hiện chương trình mới , không gặp phải nhwungx khó khăn không đáng có do sự thay đổi một số nội dung cụ thể.
Chương 2: Các tác giả dành cho việc giới thiệu và phân tích ma trận nội dung năng lực, có thể coi đay là một hỗ trợ kỹ thuật giản dị, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ vận dụng cho tất cả giáo viên dạy học lớp 1. Ma trận này thực chất là nột kết nối từ nội dung và yêu cầu cần đạt cảu chương trình mới ban hành với các hoạt động cụ thể trong dạy học môn Toán phát triển năng lực học sinh lớp 1. Đồng thời, ma trận cũng hỗ trợ giáo viên cách xác định và lựa chon các câu hỏi, bài tập để xây dựng đề kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh lớp 1 trong môn Toán. Bên cạnh đó, các tác giả đã minh họa nhiều ví dụ cụ thể về cách thiết kế các mức độ cảu nội dung trong mục tiêu và các hoạt động dạy học để giáo viên có thể tham khảo.
Chương 3: Là các bài soạn và đề kiểm tra cụ thể theo từng mạch kiến thức cảu chương trình mới đối với môn Toán lớp 1. Các tác giả tập trung thiết kế các bài soạn và đề kiểm tra tại những điểm mới của chương trình, ví dụ: bài soạn và đề kiểm tra về dạy học khối lập phương và khối hộp chữ nhật: các hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Toán, dạy học chủ đề tích hợp,…. Có thể coi đây là hệ thống bài soạn và đề kiểm tra bám sát việc thự hiện chương trình mới nhằm hỗ trọ giáo viên có thể khắc phục những khó khăn nảy sinh tại thời điểm khác nhau trong quá trình dạy học môn Toán Lớp 1.